My Project Work

         "WebQuest" :  "บทเรียน"บทหนึ่งที่นักเรียนสามารถศึกษา ค้นคว้าได้ด้วยตนเอง...ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร แบบไร้พรมแดนและกระบวนการ ขั้นตอนที่ครูผู้สอนได้กำหนดไว้ นับเป็น
นวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษาที่มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสามารถขจัดปัญหาเรื่องระยะทางระหว่างผู้เรียนและครูผู้สอน สะดวก ประหยัดเวลา อีกทั้งยังสร้างความสนุกสาน ความรับผิดชอบ และระเบียบวินัยให้กับผู้เรียนอีกด้วย

         "My WebQuest" : "จรดปากการ...ภาษาชาววัง" เป็นเว็บเควสในรายวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 "เรื่อง คำราชาศัพท์" โดยใช้รูปแบบการจัดทำ แบบ Self - Knowledge Task ซึ่งเน้นกระบวนการการศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองผ่านการจดบันทึกในแต่ละสัปดาห์ หลังจากจบบทเรียน
WebQuest แล้ว นักเรียนไม่เพียงจะได้รับความรู้เรื่องคำราชาศัพท์ที่ตนเองได้ศึกษาและจดบันทึกเท่านั้น แต่ยังจะได้ทักษะเรื่องการกำหนดประเด็นสำคัญสำหรับจดบันทึก อีกทั้งการเป็นผู้ที่รักที่จะเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองต่อไปในภายภาคหน้า...
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

My WebQuest:"จรดปากกา ภาษาชาววัง"

----------------------------------------------------------------

                                                             แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                                                                         ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : จรดปากกา....ภาษาชาววัง                                                           จำนวน 6 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวอธิศา    สังฆสุบรรณ์

                1. สาระ/ มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด
                สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท 4.1  เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด  ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม

               2. รูปแบบกิจกรรมการสอนที่เลือกใช้: Self – Knowledge Task        

               3. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สามารถบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง เกี่ยวกับคำราชาศัพท์จากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้
ได้อย่างเป็นประโยชน์ แก่ตนเองในการนำไปประยุกต์ใช้ตามโอกาส กาลเทศะ และบุคคลต่าง ๆ
จุดประสงค์
1. กำหนดประเด็นการจดบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง เกี่ยวกับคำราชาศัพท์ ที่ศึกษาจากเว็บไซต์
แหล่งเรียนรู้ ที่กำหนดให้ได้
2. จดบันทึกการเรียนรู้ของตนเองเกี่ยวกับคำราชาศัพท์ที่ศึกษาจากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้
ได้อย่างครบถ้วน ตรงตามประเด็นที่กำหนดไว้

               4. ชื่อบทเรียนเว็บเควส
                                จรดปากกา...ภาษาชาววัง

                5. กิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนศึกษาหลักการจดบันทึกการเรียนรู้ของตนเองในแต่ละสัปดาห์ ลงในอนุทินจาก แหล่งข้อมูลเว็บไซต์ที่กำหนดให้   ที่ http://athisa531.blogspot.com/
2. นักเรียนศึกษาเรื่อง คำราชาศัพท์ และ จดบันทึกลงใน BLOG อนุทิน ที่ออกแบบไว้ จนครบ
6. แหล่งเรียนรู้หลักที่จะใช้และสื่อการเรียนรู้ที่จัดทำเสริม
                1. แหล่งข้อมูลเว็บไซต์
สัปดาห์ที่ 1 หลักการเขียนอนุทินหรือบันทึก
Resources: http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.php?mul_content_id=1614                                                    

สัปดาห์ที่ 2 ความหมายและความสำคัญของคำราชาศัพท์
                       http://www.pranitee.5u.com/rachaword.htm
                       http://www.rachasap.ob.tc/page01.html#1
                      http://www.thainame.net/project/nana/na2.html

สัปดาห์ที่ 3 แหล่งที่มาและภาษาที่ใช้คำราชาศัพท์
                Resources:  http://shost.rmutp.ac.th/075350305098-5/racha.html
                                       http://www.dsc.ac.th/inweb/student_job/raja/jae2_tema.htm

 สัปดาห์ที่ 4 หลักการใช้คำราชาศัพท์

สัปดาห์ที่ 5 คำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์
                Resources:  http://www.skoolbuz.com/library/content/1917
                                       http://www.thaigoodview.com/node/18425
                                        http://www.dsc.ac.th/inweb/student_job/raja/jae4_rukkansi.htm
                                        http://www.muslimthai.com/main/1428/content.php?category=110&id=4646

             สัปดาห์ที่ 6 คำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระภิกษุ
             Resources:  http://www.m-culture.go.th/detail_page.php?sub_id=2067
                2. แบบทดสอบ
           7. การประเมินผล (Evaluation)
                อนุทินที่นักเรียนจดบันทึกในบล็อกของตนเอง