นวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษาที่มีประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสามารถขจัดปัญหาเรื่องระยะทางระหว่างผู้เรียนและครูผู้สอน สะดวก ประหยัดเวลา อีกทั้งยังสร้างความสนุกสาน ความรับผิดชอบ และระเบียบวินัยให้กับผู้เรียนอีกด้วย
"My WebQuest" : "จรดปากการ...ภาษาชาววัง" เป็นเว็บเควสในรายวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 "เรื่อง คำราชาศัพท์" โดยใช้รูปแบบการจัดทำ แบบ Self - Knowledge Task ซึ่งเน้นกระบวนการการศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองผ่านการจดบันทึกในแต่ละสัปดาห์ หลังจากจบบทเรียน
WebQuest แล้ว นักเรียนไม่เพียงจะได้รับความรู้เรื่องคำราชาศัพท์ที่ตนเองได้ศึกษาและจดบันทึกเท่านั้น แต่ยังจะได้ทักษะเรื่องการกำหนดประเด็นสำคัญสำหรับจดบันทึก อีกทั้งการเป็นผู้ที่รักที่จะเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองต่อไปในภายภาคหน้า...
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
My WebQuest:"จรดปากกา ภาษาชาววัง"
----------------------------------------------------------------
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : จรดปากกา....ภาษาชาววัง จำนวน 6 ชั่วโมง
ผู้สอน นางสาวอธิศา สังฆสุบรรณ์
1. สาระ/ มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด
สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด ม.4-6/3 ใช้ภาษาเหมาะสมแก่โอกาส กาลเทศะและบุคคล รวมทั้งคำราชาศัพท์อย่างเหมาะสม
2. รูปแบบกิจกรรมการสอนที่เลือกใช้: Self – Knowledge Task
3. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สามารถบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง เกี่ยวกับคำราชาศัพท์จากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้
ได้อย่างเป็นประโยชน์ แก่ตนเองในการนำไปประยุกต์ใช้ตามโอกาส กาลเทศะ และบุคคลต่าง ๆ
จุดประสงค์
1. กำหนดประเด็นการจดบันทึกการเรียนรู้ของตนเอง เกี่ยวกับคำราชาศัพท์ ที่ศึกษาจากเว็บไซต์
แหล่งเรียนรู้ ที่กำหนดให้ได้
2. จดบันทึกการเรียนรู้ของตนเองเกี่ยวกับคำราชาศัพท์ที่ศึกษาจากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้
ได้อย่างครบถ้วน ตรงตามประเด็นที่กำหนดไว้
4. ชื่อบทเรียนเว็บเควส
จรดปากกา...ภาษาชาววัง
5. กิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนศึกษาหลักการจดบันทึกการเรียนรู้ของตนเองในแต่ละสัปดาห์ ลงในอนุทินจาก แหล่งข้อมูลเว็บไซต์ที่กำหนดให้ ที่ http://athisa531.blogspot.com/
2. นักเรียนศึกษาเรื่อง คำราชาศัพท์ และ จดบันทึกลงใน BLOG อนุทิน ที่ออกแบบไว้ จนครบ
6. แหล่งเรียนรู้หลักที่จะใช้และสื่อการเรียนรู้ที่จัดทำเสริม
1. แหล่งข้อมูลเว็บไซต์
สัปดาห์ที่ 1 หลักการเขียนอนุทินหรือบันทึก
สัปดาห์ที่ 2 ความหมายและความสำคัญของคำราชาศัพท์
สัปดาห์ที่ 3 แหล่งที่มาและภาษาที่ใช้คำราชาศัพท์
สัปดาห์ที่ 4 หลักการใช้คำราชาศัพท์
สัปดาห์ที่ 5 คำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์
สัปดาห์ที่ 6 คำราชาศัพท์ที่ใช้สำหรับพระภิกษุ
2. แบบทดสอบ
7. การประเมินผล (Evaluation)
อนุทินที่นักเรียนจดบันทึกในบล็อกของตนเอง