My Diary

บันทึการเรียนรู้

24 เมษายน 2554
          ได้เรียนวิชา 162531 เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน เป็นวันแรกได้รับความรู้ แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับหลักสูตรของไทยในปัจจับัน และประโยชน์ ความจำเป็นของเทคโนโลยีที่มีต่อการศึกษา อีกทั้งเป็นวันแรกที่ได้เรียนรู้การใช้บล๊อก ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารที่สะดวกและรวดเร็ว สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถที่จะเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ และสามารถรับรู้ข้อคิดเห็นต่างๆจากผู้อื่นอันเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ในเวลาเดียวกัน
        ต่อไปในฐานะที่เป็นครูจะนำความรู้เกี่ยวกับการใช้ "บล็อก"และเทคโนโลยีอื่นๆมาปรับใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้นอย่างแน่นอน


1 พฤษภาคม 2554
         เรื่อง การทำ website อันเป็นความรู้ใหม่ที่สนุกสนานกับการทำมาก เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียน html การประดิษประดอย webpage  ทำแล้วเกิดความเพลิดเพลิน เพราะต้องมีการนำ"ศิลปะ"เข้ามาเพื่อให้เกิดความสวยงาม น่าสนใจ เนื่องจากเป็นความรู้ใหม่และมีหลายขั้นตอนจึงต้องอาศัยเวลา และความพยายามฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญ รวมทั้งความใส่ใจในการทำทุกขั้นตอน เพราะหากผิดพลาดเล็กน้อย เพ็จจะไม่สำเร็จ
         website เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยเกี่ยวกับการเรียนการสอน ครูต้องพัฒนาให้มีความหน้าสนใจ สวยงาม ดึงดูดนักเรียนได้

22 พฤษภาคม 2554 
         ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Maxlearn อันเป็นระบบสำคัญสำหรับการเรียนแบบ "กึ่งออนไลน์"  เนื่อง
จากต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์และเพื่อนๆในชั้นเรียนทุกๆเรื่อง เช่น การบ้านที่อาจารย์สั่ง การอภิปรายกลุ่ม การส่งงาน และอื่นๆอีกมากมาย ต้องขอขอบคุณระบบ Maxlearn ที่ทำให้การเรียนนั้นสะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมาก เราไม่ต้องนั่งรถ ลงเรือ เสียเงิน เสียทองเพื่อเดินทางไปมา เพียงนั่งอยู่ที่บ้าน...งานก็เสร็จ อย่างไรก็ตามคงต้องพึ่งพา เจ้า Maxlearn ไปอีกนาน...
          นอกจากนั้นอาจารย์ยังเริ่มให้พวกเราทำบทเรียน "เว็บเควส"โดยการนำโปรแกรม power point มาช่วยในการจัดเรียงเค้าโครงร่างขึ้นมาว่าควรมีรูปแบบเป็นอย่างไร ซึ่งในช่วงแรกๆอาจจะงงและสับสนอยู่บ้าง แต่ก็เริ่มเข้าใจระบบการเรียนและการทำงานมากขึ้น

29 พฤษภาคม 2554 
          สัปดาห์นี้ได้รู้จักตัวตนของเจ้า WebQuest มากขึ้น หลังจากสับสนและงงงวยเล็กน้อยถึงปานกลาง สามารถสรุปได้ว่า WebQuest คือ บทเรียนสำเร็จรูปที่ครูผู้สอนได้กำหนดกิจกรรม แหล่งเรียนรู้บนเว็บไซด์ ไว้อย่างเป็นกระบวนการเพื่อป้องกันผู้เรียนหลงทาง โดยครูตีกรอบเนื้อหาที่ต้องการจะให้ผู้เรียนศึกษาเท่านั้น ลักษณะพิเศษของ WebQuest นั้น นิยมกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนจากคำถาม (Quest)และ รุปแบบบทเรียน (Task) หัวใจสำคัญของ WebQuest เนื่องจากเป็นตัวกำหนดรูปแบบ กิจกรรม แหล่งเรียนรู้และผลงานนักเรียนในบทเรียนนั้นๆ 
        Task มีหลากหลายรูปแบบ ได้แก่ Retelling,Compilation,Mystery,Journalistic,
Design,Creative Product, Consensus,Persuasion,Self - Knowledge,Analytical,Judgement,Scientific task ซึ่งแต่ละรูปแบบนั้นก็มีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แปลกและน่าสนใจมาก
         นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรม Hot Potato(โปรแกรมช่วยครู)เพื่อใช้ในการจัดทำใบงาน เกมส์แก่เด็กๆได้ ไม่ว่าจะเป็นปริศนาอักษรไขว้ เกมส์ต่อคำศัพท์ คำถามคำตอบ จับคู่ เป็นต้น ซึ่งสะดวกแก่ครูเป็นอย่างมาก ขอบคุณเทคโนโลยีอีกครั้งคะ